มารยาทการใช้ลิฟต์เพื่อความปลอดภัย

ลิฟต์โดยการนิยามนั้นหมายถึงพื้นที่ปิดที่คนแปลกหน้ามารวมกลุ่มกัน ทั้งยังเป็นอีกวิธีในการขนส่งที่มีประสิทธิภาพสำหรับผู้คนที่ไม่สะดวกกับการใช้บันได โดยเฉพาะในสถานที่ที่มีความจำเป็น เช่น โรงพยาบาล พวกเราจึงรวบรวมข้อควรระวังในการใช้ลิฟต์ที่ก่อให้เกิดพฤติกรรมที่มีความปลอดภัยมากขึ้นเพื่อประโยชน์แก่ส่วนรวมแม้ในภาวะวิกฤติ

20 มีนาคม 2020

ในขณะที่พวกเรากำลังเผชิญหน้ากับข้อจำกัดในการเดินทางทั้งในตัวเมืองและอาคารต่างๆ ยังมีบางสถานที่ที่ผู้คนมีความจำเป็นที่จะต้องทำงานแม้จะอยู่ในภาวะวิกฤติ โรงพยาบาลถือเป็นตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเพราะสำหรับคนและพัสดุนั้น การเคลื่อนย้ายอย่างมีประสิทธิภาพทั้งภายในชั้นและระหว่างชั้นในตัวอาคารตลอดเวลานั้นเป็นสิ่งจำเป็น

เช่นเดียวกับสำนักงาน ร้านค้า อาคารที่อยู่อาศัย รวมถึงศูนย์กลางการขนส่งสาธารณะอีกหลายที่ที่ยังคงมีความจำเป็นที่จะต้องเปิดให้บริการ ลิฟต์จึงเป็นอีกวิธีการที่มีประสิทธิภาพสำหรับผู้คนภายในอาคารที่ต้องการความสะดวกในการเดินทาง ข้อปฏิบัติตามมารยาทการใช้ลิฟต์ในช่วงที่มีการระบาดโคโรนาไวรัสพันธุ์ใหม่ (โควิด19) สามารถปฏิบัติตามเพื่อให้ทุกคนปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

1. หลีกเลี่ยงการสัมผัสปุ่มกับมือโดยตรง

img-KONE-etiquette-for-staying-health-1-951x535

เพื่อการหลีกเลี่ยงการแพร่กระจายของเชื้อโรคภายในลิฟต์ ทางที่ดีที่สุดคือไม่สัมผัสแผงปุ่มกดลิฟท์ด้วยมือเปล่า และเลือกใช้นิ้วที่สวมถุงมือแทน หรือ ใช้ปลายดินสอ หรือ สิ่งของที่คล้ายคลึงกันในการกดปุ่ม

ถ้าหากจำเป็นต้องใช้มือเปล่า จำไว้เลยว่าต้องล้างน้ำมือให้ไวที่สุดเท่าที่สามารถทำได้ หรือ ใช้เจลล้างมือที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์

2. หลีกเลี่ยงพื้นที่แออัด

img-KONE-etiquette-for-staying-health-2-951x535

ถ้าหากในลิฟต์คนแน่นแล้ว ควรใจเย็นแล้วรอลิฟต์รอบใหม่ หรือ พิจารณาการใช้บันไดแทน ทางที่ดีที่สุดในการใช้ลิฟต์ ควรขึ้นลิฟต์คนเดียว หรือกับคนจำนวนน้อยเพื่อไม่ให้เกิดการแพร่กระจายของโรค เช่น ไวรัสโคโรนาไวรัสพันธุ์ใหม่ ซึ่งสามารถแพร่เชื้อผ่านละอองทางอากาศที่ส่งผลโดยตรงกับระบบทางเดินหายใจ

3. ฝึกการเว้นระยะห่างทางสังคม

img-KONE-etiquette-for-staying-health-3-951x535

ถ้าหากคุณอยู่ในลิฟต์กับผู้อื่น พยายามยืนห่างอย่างน้อย 1 เมตร จากผู้ใช้ลิฟต์ท่านอื่น ถ้าคุณอยู่ในลิฟท์ที่มีคนจำนวนมาก สามารถนำมารยาทการใช้ลิฟต์แบบชาวฟินแลนด์มาใช้ โดยการหันไปทางอื่นและงดการพูดคุย ถ้าคุณจำเป็นต้องไอ หรือ จาม ให้หันหลังให้กับผู้อื่นแล้วใช้แขนเสื้อของคุณหรือ ผ้าเช็ดหน้า เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อ

4. การเช็ดทำความสะอาดลิฟต์เป็นประจำ

img-KONE-etiquette-for-staying-health-4-951x535

มันดีเสมอถ้าเราฝึกทำความสะอาดลิฟต์ให้สะอาดอยู่สม่ำเสมอ ควรสนับสนุนให้ผู้จัดการอาคารของคุณเพิ่มมาตรการในการทำความสะอาดแผงปุ่มกดลิฟต์ ราวจับผนังลิฟต์ ประตู และพื้นผิวอื่นๆ รวมถึงแผงจอสัมผัสด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อชนิดที่ถูกต้อง

5. ใช้เทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์มากที่สุด

img-KONE-etiquette-for-staying-health-5-951x535

เทคโนโลยีสามารถเป็นเพื่อนของเราในยามที่เรามีปัญหา แอพพลิเคชั่น โคเน่ รีโมท คอล สามารถให้ผู้ใช้กดลิฟต์ได้โดยการใช้มือถือแทนการสัมผัสหน้าจอลิฟต์แบบปกติ

หน้าจอแสดงสื่อต่างๆทั้งภายในและรอบๆลิฟต์เองสามารถนำมาใช้เพื่อให้ผู้อยู่อาศัยในอาคารและบุคคลภายนอกให้ทราบถึงข่าวสารต่างๆ คำแนะนำ รวมถึงการพัฒนาต่างๆ ตัวอย่างเช่น มาตรการการป้องกันที่ถูกนำมาใช้ในการควบคุมการแพร่กระจายของไวรัสโคโรนาไวรัสพันธุ์ใหม่ ภายในอาคาร หรือในภายภาคหน้า หน้าจอแสดงสื่อของโคเน่ยังสามารถอัปเดตจากระยะไกลได้อีกด้วย

ลิฟต์และบันไดเลื่อนของโคเน่จะมีระบบการเชื่อมต่อบริการการซ่อมบำรุงเชิงป้องกัน24ชั่วโมงซึ่งสามารถติดตามการทำงานผิดปกติที่ไม่คาดคิดได้ เพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการขัดข้องของอุปกรณ์

Share this page

WELCOME TO KONE!

Are you interested in KONE as a corporate business or a career opportunity?

Corporate site

Would you like to find out more about the solutions available in your area, including the local contact information, on your respective KONE website?

Your suggested website is

We couldn't determine a local website for you

Go to your suggested website